Có web load rất nhanh, có web load rất chậm. Hãy tìm hiểu lý do đằng sau sự kỳ lạ ấy qua bài viết “Các yếu tố gây ảnh hưởng đến tốc độ website” dưới đây nhé

Ngày nay người người nhà nhà từ thành phố lớn đến vùng núi, nông thôn đều biết đến internet và truy cập vào mạng mỗi ngày để đọc báo, cập nhật tin tức, giải trí, làm việc,… Và việc truy cập vào một website nào đó có lẽ đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với người Việt. Sớm hay muộn bạn sẽ phát hiện ra có những lúc website này load nhanh hoặc chậm hơn bình thường, website này nhanh hoặc chậm hơn website khác. Hãy tìm hiểu lý do đằng sau sự kỳ lạ ấy qua bài viết “Các yếu tố gây ảnh hưởng đến tốc độ website” dưới đây nhé!

Dung lượng của website nặng hay nhẹ?

Trong số các yếu tố gây ảnh hưởng đến tốc độ website, đầu tiên phải nhắc đến dung lượng của website đó như thế nào. Nếu bạn không phải là dân trong ngành thì chúng tôi xin phép lý giải một cách dễ hiểu nhất như sau. Dung lượng của website là tất cả những gì mà admin (tức người quản trị web) đẩy lên website đó. Hình ảnh trên web, video tải lên web, flash,… tất cả đều là một thành phần cấu tạo nên dung lượng web.

Dung lượng của web càng nặng tức hình ảnh có kích thước và dung lượng lớn, video dài và dưới định dạng cao – full HD hoặc 4K chẳng hạn thì website đó càng mất thời gian để tải về so với các website khác. Lấy ví dụ đơn giản như sau: bạn truy cập một blog của một tác giả nào đó. Blog của họ sẽ là những bài viết tầm 1000 chữ kèm theo 2 – 3 bức hình minh họa. Chắc chắn blog đó sẽ hoàn thành việc load (tải) nhanh hơn gấp nhiều lần so với khi bạn truy cập vào một trang báo mạng có đầy đủ các mục, tiểu mục, hình ảnh, clip, quảng cáo,… phải không nào.

Đứng trên góc độ của nhà quản trị một website thì các admin nên hạn chế tối đa việc đăng hình ảnh hoặc clip,… quá nặng và không cần thiết để tốc độ load web được nhanh hơn giúp giữ chân được nhiều khách hàng khó tính hơn. Nhiều người mất kiên nhẫn họ sẽ không đợi cố cho web tải xong đâu mà sẵn sàng chuyển sang trang của đối thủ ngay.

Vị trí đặt máy chủ của website đó ở đâu?

Trong số các yếu tố gây ảnh hưởng đến tốc độ website, thứ hai phải kể đến vị trí đặt máy chủ của website đó. Về lý thuyết, nếu bạn truy cập website ở một vị trí ở càng gần vị trí đặt máy chủ thì tốc độ truy cập vào website càng nhanh. Đơn giản vì máy chủ ở càng xa thì càng phải đi qua nhiều trung gian nữa mới có thể đến với bạn thì tốc độ cũng sẽ chậm hơn rất nhiều.

Do đó nếu bạn truy cập vào một trang web mà máy chủ đặt tại Trung Quốc sẽ khác hoàn toàn với tốc độ khi bạn truy cập vào một trang web mà máy chủ đặt tại Việt Nam. Đơn cử như cùng là một trang web âm nhạc chuyên cung cấp cho người dùng những bản nhạc mới nhất miễn phí thì trang nhạc Trung Quốc load sẽ lâu hơn một trang nghe nhạc của Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng làm một thử nghiệm để kiểm chứng điều này.

Tốc độ đường truyền internet của thiết bị truy cập như thế nào?

Và cuối cùng xa tận chân trời nhưng gần ngay trước mắt, đường truyền internet của bạn chứ không phải gì khác chính là sợi dây vô hình kìm bạn hòa với thế giới. Nếu tốc độ đường truyền internet nhà bạn chậm và không ổn định thì chắc chắn việc bạn load vào một trang web bất kỳ rất chậm, thậm chí là không vào được luôn. Khi đó thường màn hình báo lỗi sẽ đề cập giải pháp đầu tiên là bạn kiểm tra đường truyền internet nhà mình. Bạn cứ thử mà xem nhé!

Trên đây là ba yếu tố điển hình trong các yếu tố gây ảnh hưởng đến tốc độ website. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn – người tiêu dùng có thêm kiến thức cũng như những nhà quản trị web có thêm định hướng để đưa ra giải pháp cải thiện tốc độ cho website của mình.

https://web5s.net/ – Lựa chọn số 1 cho doanh nghiệp bạn!